Bạn có bao giờ nghe đến câu chuyện về anh chàng bán hàng online “tay không bắt giặc”, chỉ sau vài tháng đã trở thành “ông trùm” với doanh thu hàng tỷ đồng? Bí mật của họ nằm ở đâu? Chắc chắn không phải do “ông Bụt” ban phép, mà là nhờ nắm bắt được những thuật ngữ “khủng” trong giới kinh doanh, một trong số đó chính là GMV. Vậy Gmv Là Gì mà lại có sức mạnh “thần kỳ” đến vậy? Cùng Lalagi.edu.vn khám phá nhé!
GMV là gì? Giải mã thuật ngữ “vàng” trong kinh doanh
1. GMV là gì? Ý nghĩa của GMV
GMV là viết tắt của Gross Merchandise Value, dịch sang tiếng Việt là Tổng giá trị giao dịch. Nói một cách dễ hiểu, GMV là tổng giá trị hàng hóa được bán ra trong một khoảng thời gian nhất định trên một sàn thương mại điện tử hoặc của một doanh nghiệp.
Ví dụ, trong tháng 7, sàn thương mại điện tử Shopee có tổng giá trị hàng hóa bán ra đạt 100 tỷ đồng, thì 100 tỷ đồng chính là GMV của Shopee trong tháng 7.
2. Tại sao GMV lại quan trọng?
Nếu ví doanh nghiệp như một chiếc xe, thì GMV chính là “kim đồng hồ tốc độ”, giúp đo lường “sức khỏe” và tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp. GMV càng cao, chứng tỏ doanh nghiệp càng bán được nhiều hàng, hoạt động kinh doanh càng hiệu quả.
Không chỉ vậy, GMV còn là thước đo thể hiện:
- Uy tín và vị thế của doanh nghiệp trên thị trường.
- Mức độ hấp dẫn của sản phẩm/dịch vụ đối với khách hàng.
- Hiệu quả của các chiến dịch marketing, quảng cáo.
Biểu đồ tổng giá trị giao dịch tăng trưởng
3. Phân biệt GMV và doanh thu – Đâu mới là “chìa khóa” của lợi nhuận?
Nhiều người thường nhầm lẫn giữa GMV và doanh thu. Tuy nhiên, đây lại là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Nếu GMV là tổng giá trị hàng hóa bán ra, thì doanh thu là khoản thu nhập thực tế mà doanh nghiệp nhận được sau khi trừ đi các chi phí như chiết khấu, trả hàng, vận chuyển…
Ví dụ, anh Minh bán một chiếc điện thoại trên Shopee với giá 10 triệu đồng. Shopee thu phí anh Minh 10% giá trị sản phẩm. Như vậy:
- GMV của Shopee trong giao dịch này là 10 triệu đồng.
- Doanh thu của Shopee là 1 triệu đồng (10% của 10 triệu đồng).
Như vậy, GMV chưa phải là lợi nhuận thực tế của doanh nghiệp. Tuy nhiên, GMV lại là một chỉ số quan trọng để các nhà đầu tư đánh giá tiềm năng phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.
4. Các yếu tố ảnh hưởng đến GMV
Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến GMV, chẳng hạn như:
- Số lượng khách hàng: Khách hàng càng đông, GMV càng cao.
- Giá trị đơn hàng trung bình: Giá trị mỗi đơn hàng càng lớn, GMV càng tăng.
- Tần suất mua hàng: Khách hàng mua hàng thường xuyên, GMV càng ổn định và tăng trưởng.
- Mùa vụ: Vào các dịp lễ tết, mua sắm, GMV thường tăng cao hơn so với ngày thường.
- Chính sách giá: Các chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn sẽ thu hút khách hàng, từ đó thúc đẩy GMV tăng trưởng.
- Chất lượng sản phẩm/dịch vụ: Sản phẩm/dịch vụ tốt, đáp ứng nhu cầu của khách hàng sẽ góp phần tăng GMV.
GMV – Con dao hai lưỡi và bài học cho nhà kinh doanh
Người đàn ông đang suy nghĩ về biểu đồ tổng giá trị giao dịch
Như đã nói, GMV là một con dao hai lưỡi. Nếu chỉ chạy theo GMV mà bỏ quên các yếu tố khác như lợi nhuận, trải nghiệm khách hàng, chất lượng sản phẩm…, doanh nghiệp có thể “gặt quả đắng”.
Câu chuyện về startup Leflair – sàn thương mại điện tử chuyên về hàng hiệu – là một ví dụ điển hình. Leflair từng là “ngôi sao sáng” trong làng startup Việt với GMV tăng trưởng “thần tốc”. Tuy nhiên, sau đó Leflair bất ngờ “vỡ trận” do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc quá tập trung vào tăng trưởng GMV mà bỏ quên việc kiểm soát chi phí và lợi nhuận.
Bài học cho các nhà kinh doanh là cần phải có cái nhìn toàn diện, không nên chỉ tập trung vào GMV mà bỏ quên các yếu tố quan trọng khác. Hãy xây dựng chiến lược kinh doanh bài bản, bền vững, đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu.
Bạn muốn tìm hiểu thêm về các thuật ngữ “khủng” khác trong kinh doanh?
Hãy truy cập Lalagi.edu.vn để khám phá thêm nhiều kiến thức bổ ích và trở thành người tiêu dùng thông thái nhé!