Sếp và nhân viên
Sếp và nhân viên

“Bos là gì?” – Giải mã thuật ngữ gây lú cho người mới

Chắc hẳn bạn đã từng nghe qua câu nói cửa miệng của giới trẻ: “Làm gì thì làm, lương về báo bos”. Vậy “bos” là ai mà quyền lực đến thế nhỉ? Liệu có phải cứ lên chức “bos” là tha hồ “oai như cóc” và “ngồi mát ăn bát vàng”? Hãy cùng lalagi.edu.vn đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi “Bos Là Gì” nhé!

Ý nghĩa của “Bos” trong thế giới muôn màu

Thực chất, “bos” chỉ là cách phát âm theo kiểu tiếng Việt của từ “boss” trong tiếng Anh. Từ này có nghĩa là “ông chủ”, “bà chủ” hay sếp – người đứng đầu, quản lý một nhóm người, một bộ phận hoặc cả một công ty. Nói cách khác, “bos” là người nắm “sinh mệnh” của bạn trong công ty, quyết định xem bạn có được “lên hương” hay “ra đường” đấy!

Sếp và nhân viênSếp và nhân viên

Tuy nhiên, không phải cứ làm “bos” là “sướng như tiên”. “Nặng là đòn gánh, dài là đường đi”, làm lãnh đạo cũng giống như gánh trên vai trách nhiệm nặng nề với cả tập thể. Họ phải đưa ra quyết định, định hướng phát triển, giải quyết mâu thuẫn, thậm chí là “hy sinh đời bố củng cố đời con”, gánh chịu áp lực từ cấp trên để mang lại lợi ích cho cả công ty.

“Bos” trong văn hóa Việt và những quan niệm tâm linh

Người Việt ta vốn coi trọng sự uy nghiêm, kính trên nhường dưới. Vì vậy, hình ảnh người “bos” thường gắn liền với sự quyền lực, được mọi người nể trọng. Ông bà ta có câu “Nhất quan nhì sư”, ngầm khẳng định vị thế của những người đứng đầu.

Không chỉ vậy, trong quan niệm tâm linh, người ta còn tin rằng, người lãnh đạo có “tướng mệnh”, có số làm “đầu tàu” dẫn dắt. Vì thế, việc chọn lựa người đứng đầu cũng cần xem xét kỹ lưỡng, tránh “chọn mặt gửi vàng” nhầm chỗ.

Làm thế nào để “sống sót” với “bos” của bạn?

Mỗi người “bos” sẽ có một phong cách quản lý khác nhau. Có người “lạt mềm buộc chặt”, luôn quan tâm, giúp đỡ nhân viên. Nhưng cũng có người “thắt chặt quản lý”, luôn theo sát, giám sát mọi hoạt động. Dù là kiểu “bos” nào thì việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với sếp cũng rất quan trọng.

Nhóm nhân viên làm việcNhóm nhân viên làm việc

Để “sống sót” và phát triển trong môi trường công sở, bạn có thể tham khảo một số bí kíp sau:

  • Luôn hoàn thành công việc được giao: Đây là điều kiện tiên quyết để bạn tạo ấn tượng tốt với sếp.
  • Chủ động, sáng tạo trong công việc: Đừng chỉ là “con robot” chỉ biết làm theo lệnh. Hãy thể hiện cho sếp thấy bạn là người có năng lực, có thể tự mình giải quyết vấn đề.
  • Giao tiếp hiệu quả: Nên trao đổi thẳng thắn, rõ ràng với sếp về những khó khăn, vướng mắc trong công việc.
  • Luôn giữ thái độ tôn trọng, lễ phép: Dù sếp có “khó tính” đến đâu thì bạn cũng nên giữ thái độ lịch sự, tránh tỏ thái độ bất mãn, chống đối.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về “bos là gì” cũng như những vấn đề xoay quanh. Đừng quên ghé thăm lalagi.edu.vn thường xuyên để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích khác nhé!

Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm về các chủ đề liên quan như:

Hãy để lại bình luận bên dưới để chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này nhé!