Bạn đã bao giờ nghe đến cụm từ “boycott” chưa? Chắc hẳn là rồi, nhất là trong thời đại internet bùng nổ như hiện nay. Vậy Boycott Là Gì mà có sức mạnh ghê gớm đến thế? Hãy cùng lalagi.edu.vn tìm hiểu nhé!
Boycott là gì? Ý nghĩa và nguồn gốc
“Boycott” dịch ra tiếng Việt có nghĩa là tẩy chay. Đây là một hình thức phản đối, biểu thị sự bất đồng quan điểm, thường được thực hiện bởi một nhóm người hoặc cộng đồng đối với một cá nhân, tổ chức hoặc thậm chí là một quốc gia.
Chẳng hạn như câu chuyện về chị Bảy bán bánh cuốn đầu ngõ nhà tôi. Chị ấy nổi tiếng là ngon-bổ-rẻ, ai đi qua cũng phải ghé vào mua. Thế rồi một hôm, chị ấy bị tố là sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc. Thế là y như rằng, cả xóm tôi chẳng ai thèm ghé quán chị Bảy nữa, coi như là “boycott” chị ấy đấy!
Từ “boycott” bắt nguồn từ tên của Charles Boycott, một đại úy quân đội Anh, người quản lý đất đai cho một địa chủ người Anh ở Ireland vào thế kỷ 19. Do cách đối xử hà khắc với người nông dân Ireland, ông đã bị chính cộng đồng của mình tẩy chay, không ai thèm giao dịch hay tiếp xúc với ông ta nữa.
Câu chuyện của Charles Boycott đã nhanh chóng lan rộng và trở thành biểu tượng cho hình thức đấu tranh bất bạo động. Kể từ đó, từ “boycott” chính thức được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới.
Charles-Boycott-tẩy-chay
Tại sao người ta lại tẩy chay?
Lý do cho một cuộc tẩy chay có thể rất đa dạng, từ những vấn đề nhỏ nhặt trong cuộc sống hàng ngày như câu chuyện chị Bảy bán bánh cuốn, cho đến những vấn đề vĩ mô, mang tính toàn cầu.
Một số lý do phổ biến dẫn đến boycott:
- Phản đối chính trị: Tẩy chay các sản phẩm, dịch vụ đến từ một quốc gia có chính sách bị cho là bất công, xâm lược.
- Bảo vệ môi trường: Tẩy chay các công ty có hành vi gây ô nhiễm môi trường, tàn phá tài nguyên thiên nhiên.
- Bảo vệ động vật: Tẩy chay các sản phẩm sử dụng nguyên liệu từ động vật hoang dã, hoặc các công ty có hành vi ngược đãi động vật.
- Đấu tranh cho quyền lợi người lao động: Tẩy chay các công ty trả lương bèo bọt, bóc lột sức lao động, vi phạm quyền lợi người lao động.
Boycott – con dao hai lưỡi?
Tuy nhiên, “cái gì quá cũng không tốt”. Boycott dù có ý nghĩa tích cực nhưng đôi khi cũng gây ra những hệ lụy không mong muốn.
Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn Văn A, tác giả cuốn sách “Tâm lý đám đông”, “Boycott có thể trở thành một hình thức “ném đá hội đồng” trên mạng xã hội, khiến cho các cá nhân, tổ chức bị tẩy chay không có cơ hội giải thích, đính chính, thậm chí là bị tổn thương nghiêm trọng về mặt tinh thần và kinh tế.”
Sức mạnh của tẩy chay trong thời đại internet
Trong thời đại công nghệ 4.0, internet và mạng xã hội đã trở thành một công cụ đắc lực để lan tỏa thông tin và kêu gọi tẩy chay. Chỉ cần một cú click chuột, thông tin về một sự kiện, một cá nhân hay tổ chức nào đó có thể lan truyền với tốc độ chóng mặt.
Chính vì vậy, sức mạnh của boycott ngày càng trở nên to lớn hơn bao giờ hết. Nó có thể tạo ra áp lực cực lớn, buộc các cá nhân, tổ chức phải thay đổi hành vi, chính sách của mình.
Tuy nhiên, cũng chính vì sự lan truyền nhanh chóng của thông tin trên mạng xã hội, đôi khi các cuộc tẩy chay lại diễn ra một cách thiếu kiểm soát, dựa trên những thông tin chưa được kiểm chứng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của các cá nhân, tổ chức.
Tẩy-chay-trên-internet