Người ta vẫn truyền tai nhau câu chuyện về anh Ba bán bánh mì đầu ngõ. Bánh mì anh ngon nức tiếng, khách ra vào tấp nập, tưởng chừng như “hốt bạc” mỗi ngày. Ấy vậy mà, có tháng anh lãi đậm, có tháng lại huề vốn, thậm chí là lỗ nhẹ. Bí mật nằm ở đâu? Câu trả lời chính là ở sự “biến hóa” của chi phí biến đổi. Vậy, Chi Phí Biến đổi Là Gì? Tại sao chúng lại có sức ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh đến vậy? Hãy cùng Lala tìm hiểu nhé!
Ý nghĩa câu hỏi: Lật mở từng lớp vỏ của “chi phí biến đổi”
Trong “vũ trụ” kinh doanh, chi phí biến đổi giống như một “nhân tố bí ẩn”, chi phối “lợi nhuận” của doanh nghiệp. Hiểu rõ bản chất của chi phí biến đổi không chỉ giúp bạn “giải mã” được những biến động trong kết quả kinh doanh mà còn là chìa khóa để tối ưu hóa hiệu quả hoạt động và nâng cao lợi nhuận.
Giải đáp: Chi phí biến đổi là gì?
Chi phí biến đổi là những chi phí thay đổi dựa trên khối lượng sản xuất hoặc bán hàng của doanh nghiệp. Nói một cách dễ hiểu, khi bạn sản xuất hoặc bán được nhiều hơn, chi phí biến đổi sẽ tăng lên và ngược lại.
Ví dụ:
- Nguyên liệu làm bánh mì: Anh Ba càng bán được nhiều bánh mì thì càng cần nhiều bột mì, thịt, rau củ,…
- Chi phí vận chuyển: Nếu lượng đơn hàng giao hàng tăng, chi phí xăng xe, phí ship cũng sẽ tăng theo.
Ngược lại với chi phí biến đổi, chi phí cố định là những chi phí không thay đổi theo sản lượng, chẳng hạn như tiền thuê mặt bằng, khấu hao tài sản cố định…
Anh Ba bán bánh mì
Chi phí biến đổi và chi phí cố định