Bạn có bao giờ cảm thấy mình liên tục trì hoãn công việc, dù biết rõ deadline đang đến gần? Bạn lên kế hoạch rất kỹ càng nhưng cuối cùng lại dành cả ngày để lướt mạng xã hội? Nếu câu trả lời là có, xin chúc mừng, bạn có thể là một “procrastinator” chính hiệu!
Vậy chính xác thì “procrastinator” là gì? Nói một cách đơn giản, procrastinator là người trì hoãn, hay nói vui là “bậc thầy trì hoãn”. Họ thường xuyên trì hoãn những việc cần làm, thay vào đó là những hoạt động mang tính giải trí hoặc ít quan trọng hơn.
Hình ảnh người đàn ông ngồi làm việc với vẻ mặt chán nản, xung quanh là giấy tờ và máy tính
Tại sao chúng ta lại trở thành những procrastinator? Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Có thể bạn sợ hãi thất bại, thiếu động lực, hoặc đơn giản là cảm thấy công việc quá nhàm chán. Đôi khi, chính sự hoàn hảo hóa mọi thứ cũng khiến bạn không dám bắt đầu, bởi vì bạn sợ kết quả sẽ không được như ý muốn.
Dù lý do là gì, trì hoãn không bao giờ là giải pháp tốt. Nó có thể gây ra căng thẳng, lo lắng, và ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất công việc cũng như cuộc sống cá nhân của bạn.
Hình ảnh minh họa đồng hồ cát và những công việc dang dở
Vậy làm cách nào để thoát khỏi “vòng xoáy trì hoãn”? Hãy bắt đầu bằng cách xác định nguyên nhân khiến bạn trì hoãn. Sau đó, hãy thử áp dụng một số phương pháp như chia nhỏ công việc, đặt deadline rõ ràng, hoặc sử dụng kỹ thuật quản lý thời gian hiệu quả như Pomodoro.
Hình ảnh minh họa các cách để ngừng trì hoãn như đặt mục tiêu, lập kế hoạch và tự thưởng cho bản thân
Hãy nhớ rằng, việc vượt qua sự trì hoãn là một hành trình dài hơi, đòi hỏi sự kiên trì và nỗ lực không ngừng. Đừng tự trách bản thân nếu bạn chưa thể thay đổi ngay lập tức. Điều quan trọng là bạn nhận thức được vấn đề và sẵn sàng hành động để thay đổi nó.