Bạn có biết, để “hạ gục” nhà tuyển dụng trong vòng một nốt nhạc, bạn cần gì không? Không phải bằng cấp “khủng”, cũng chẳng phải kinh nghiệm “dày dặn” như CV xin việc, mà chính là một bản resume “chất như nước cất”! Vậy Resume Là Gì mà “thần thánh” đến vậy? Hãy cùng LaLaGi khám phá nhé!
Resume là gì? Giải mã “thú vui tao nhã” của nhà tuyển dụng
Từ điển nói gì về “resume”?
Theo “bác” từ điển Oxford, “resume” xuất phát từ tiếng Pháp “résumé”, nghĩa là “tóm tắt”. Nói một cách “hoa mỹ” hơn, resume là bản tóm tắt ngắn gọn, súc tích về kinh nghiệm, kỹ năng và học vấn của ứng viên, nhằm “thôi miên” nhà tuyển dụng chú ý đến mình.
Vậy, resume khác gì với CV?
Nhiều bạn thường nhầm lẫn giữa resume và CV. Thật ra, cả hai đều là “profile” giới thiệu bản thân, nhưng cách thể hiện lại khác nhau:
- Resume: Ngắn gọn, súc tích, tập trung vào những điểm mạnh nổi bật nhất, phù hợp với vị trí ứng tuyển (thường chỉ gói gọn trong 1 trang A4).
- CV (Curriculum Vitae): Chi tiết, đầy đủ thông tin về học vấn và kinh nghiệm làm việc (có thể dài từ 2-3 trang, thậm chí hơn).
Mẫu CV xin việc
Bật mí bí kíp “săn” việc làm hiệu quả với resume “chuẩn không cần chỉnh”
Muốn tạo ấn tượng “mạnh” với nhà tuyển dụng, bạn cần nắm rõ những “bí kíp” sau đây:
1. “F5” bản thân: Xác định điểm mạnh và mục tiêu nghề nghiệp
Trước khi bắt tay vào “thiết kế” resume, hãy dành thời gian nhìn lại bản thân, xác định rõ điểm mạnh, điểm yếu và mục tiêu nghề nghiệp của mình. Điều này giúp bạn lựa chọn thông tin phù hợp để đưa vào resume, đồng thời định hướng phong cách thiết kế cho ấn tượng.
2. Lọn gọn, súc tích và dễ đọc: “Bí kíp” vàng cho một bản resume hoàn hảo
Hãy nhớ rằng, nhà tuyển dụng chỉ dành vài giây để “lướt” qua resume của bạn. Vì vậy, hãy đảm bảo resume của bạn ngắn gọn, súc tích và dễ đọc nhất có thể.
3. Nổi bật kỹ năng và kinh nghiệm liên quan: “Thỏi nam châm” thu hút nhà tuyển dụng
Hãy tập trung vào những kỹ năng và kinh nghiệm liên quan đến vị trí ứng tuyển. Bạn có thể tham khảo bản mô tả công việc để biết nhà tuyển dụng đang tìm kiếm ứng viên có những tố chất gì.
4. Chọn phông chữ và bố cục chuyên nghiệp: “Lớp trang điểm” không thể thiếu
Phông chữ và bố cục cũng góp phần tạo nên sự chuyên nghiệp cho resume của bạn. Nên chọn những phông chữ dễ đọc như Times New Roman, Arial,… và bố cục rõ ràng, dễ nhìn.
5. Đừng quên kiểm tra kỹ lưỡng trước khi gửi: “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”
Trước khi gửi resume, hãy dành thời gian kiểm tra kỹ lưỡng để chắc chắn không còn lỗi chính tả, ngữ pháp hay format.
Kiểm tra lỗi chính tả
Một số câu hỏi thường gặp về resume
1. Có nên sử dụng mẫu resume có sẵn?
Việc sử dụng mẫu resume có sẵn có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức. Tuy nhiên, hãy chắc chắn bạn chọn mẫu phù hợp với ngành nghề và vị trí ứng tuyển.
2. Nên sử dụng resume hay CV?
Nếu bạn là “tân binh” mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm, resume là lựa chọn phù hợp hơn. Còn nếu bạn là “lão làng” với bề dày kinh nghiệm, CV sẽ giúp bạn thể hiện được hết năng lực của mình.
3. Làm thế nào để resume của tôi nổi bật giữa “rừng” ứng viên?
Hãy thể hiện cá tính riêng của bạn thông qua cách trình bày, thiết kế và nội dung resume.
Lời kết
Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn resume là gì cũng như cách tạo một bản resume ấn tượng. Chúc bạn sớm tìm được công việc như ý! Đừng quên ghé thăm LaLaGi để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!
Bạn muốn nâng cao trình độ tiếng Anh để tự tin “chinh phục” nhà tuyển dụng? Tham khảo ngay khóa học Waive là gì!