Phân loại Sequel
Phân loại Sequel

Sequel là gì? Bí ẩn đằng sau thuật ngữ “ăn khách” của làng giải trí

“Chuyện gì xảy ra tiếp theo?” – Câu hỏi thường trực trong đầu mỗi chúng ta sau khi xem một bộ phim hay đọc một cuốn sách hấp dẫn. Và đó cũng chính là lúc bạn cần đến “sequel” – “phần tiếp theo” – để thỏa mãn sự tò mò của mình. Nhưng chính xác thì Sequel Là Gì? Hãy cùng LA Là Gì khám phá thế giới đầy mê hoặc của những phần phim, phần truyện kế tiếp này nhé!

Sequel là gì? Lật mở những bí mật thú vị

Định nghĩa và phân loại

Sequel, một từ tiếng Anh có nghĩa là “phần tiếp theo”, thường được dùng để chỉ một tác phẩm (phim, truyện, trò chơi điện tử…) được sáng tạo dựa trên một tác phẩm gốc đã ra mắt trước đó. Sequel tiếp nối câu chuyện của tác phẩm gốc, có thể là phần tiếp theo trực tiếp hoặc diễn ra trong cùng một thế giới với các nhân vật mới.

Phân loại SequelPhân loại Sequel

Sequel rất đa dạng, từ direct sequel (phần tiếp theo trực tiếp), prequel (phần tiền truyện), spin-off (phần ngoại truyện), cho đến reboot (làm lại) hay remake (tái bản). Mỗi loại sequel đều mang đến những trải nghiệm mới mẻ cho khán giả, dựa trên nền tảng của tác phẩm gốc.

Sức hút khó cưỡng của sequel

Không phải ngẫu nhiên mà sequel lại được yêu thích đến vậy. Một phần là do tâm lý “lỡ dò đường” của khán giả. Khi đã yêu thích tác phẩm gốc, việc tò mò muốn biết chuyện gì xảy ra tiếp theo là điều dễ hiểu.

Hơn nữa, sequel còn là cơ hội để các nhà sáng tạo khai thác sâu hơn về thế giới và nhân vật đã được xây dựng trước đó.

Giáo sư Nguyễn Thị Minh Châu (giảng viên trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội) từng chia sẻ: “Sequel giống như một vườn cây ăn trái. Tác phẩm gốc là hạt giống, còn sequel là những quả ngọt được thu hoạch sau này.”

Sequel và những “cái bóng” khó vượt qua

Tuy nhiên, không phải sequel nào cũng thành công. Áp lực từ thành công của tác phẩm gốc khiến nhiều sequel trở nên nhạt nhòa, thiếu đột phá. Thậm chí, có những sequel còn bị đánh giá là “phá hỏng” cả tác phẩm gốc.

“Đôi khi, im lặng là vàng. Không phải lúc nào phần tiếp theo cũng là cần thiết.” – Lời khuyên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh trong một buổi giao lưu với độc giả trẻ tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã phần nào nói lên “con dao hai lưỡi” của việc tạo ra sequel.

Những sequel đình đám “làm mưa làm gió”

Lịch sử điện ảnh và văn học chứng kiến không ít những sequel thành công vang dội, thậm chí còn vượt mặt cả “người tiền nhiệm”.

Sequel đình đámSequel đình đám

Từ “The Godfather Part II” đầy bi tráng, “The Empire Strikes Back” với cú plot twist “kinh điển”, cho đến “Terminator 2: Judgment Day” với kỹ xảo đột phá, tất cả đều chứng minh sức hút vượt thời gian của những phần phim tiếp theo chất lượng.

Khi sequel trở thành “món ăn tinh thần” của người Việt

Không nằm ngoài “làn sóng” sequel, khán giả Việt cũng có dịp thưởng thức và say mê nhiều phần phim, phần truyện kế tiếp đặc sắc.

Từ những bộ phim hài “ăn khách” như “Cưới Cuối Năm”, “Gái Già Lắm Chiêu” cho đến những dự án điện ảnh được đầu tư công phu như “Mắc Biếc 2”, “Hai Phượng 2”, tất cả đều cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của thị trường sequel tại Việt Nam.

“Bật mí” cách tạo nên một sequel thành công

Vậy đâu là bí quyết để tạo nên một sequel hấp dẫn? Theo chuyên gia phân tích thị hiếu khán giả Trần Lê Minh (Cầu Giấy, Hà Nội): “Một sequel thành công cần hội tụ đủ ba yếu tố: Kế thừa tinh thần của tác phẩm gốc, sáng tạo đột phá và chạm đến cảm xúc của khán giả.”

Bên cạnh việc phát triển nội dung hấp dẫn, việc lồng ghép văn hóa, tâm linh và những giá trị gần gũi với khán giả Việt cũng là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên thành công của một sequel.

Câu chuyện về “sequel” của LA Là Gì

LA Là Gì cũng đang ấp ủ những dự định cho những “sequel” của riêng mình, với mong muốn mang đến cho độc giả nguồn thông tin bổ ích và thú vị hơn nữa.

Hãy cùng đón chờ những bài viết tiếp theo của LA Là Gì để khám phá thêm nhiều điều thú vị nhé! Và đừng quên, khi cần hỗ trợ, hãy liên hệ Số Điện Thoại: 0372960696, Email: [email protected] Hoặc đến địa chỉ: 260 Cầu Giấy, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.