“Phi thương bất phú”, ông bà ta dạy cấm có sai bao giờ. Nhưng bạn có bao giờ tưởng tượng một thế giới mà việc mua bán diễn ra ngay trên đầu ngón tay, chỉ với vài cú click chuột? Đó chính là “ma thuật” của thương mại điện tử, một ngành nghề đang làm mưa làm gió trong thời đại công nghệ số. Vậy rốt cuộc Thương Mại điện Tử Là Ngành Gì, và nó có gì hấp dẫn đến vậy? Hãy cùng Lalagi.edu.vn khám phá nhé!
Thương mại điện tử: Khi ông Bụt cũng phải lên mạng bán hàng
Ý nghĩa của “thương mại điện tử”
Bạn có thể hình dung “thương mại điện tử” như một phiên chợ online sầm uất, nơi người bán và người mua gặp gỡ, trao đổi hàng hóa và dịch vụ. Thay vì phải lặn lội đường xa, chen chúc trong dòng người đông đúc, bạn chỉ cần ngồi nhà, lướt web và “rinh” về món đồ yêu thích. Tiện lợi quá phải không nào?
Nhưng “thương mại điện tử” không chỉ đơn thuần là mua bán online. Nó là cả một hệ sinh thái rộng lớn, bao gồm:
- Mua sắm trực tuyến: Từ quần áo, giày dép, mỹ phẩm đến đồ gia dụng, điện tử… bạn đều có thể tìm thấy trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada…
- Dịch vụ trực tuyến: Đặt vé máy bay, khách sạn, gọi xe công nghệ, đặt đồ ăn… tất cả đều có thể thực hiện dễ dàng qua các ứng dụng trực tuyến.
- Thanh toán điện tử: Thay vì dùng tiền mặt, bạn có thể thanh toán trực tuyến qua ví điện tử, thẻ tín dụng…
- Marketing online: Các hoạt động quảng cáo, tiếp thị sản phẩm, dịch vụ đều được thực hiện trên môi trường internet.
Phiên chợ online sầm uất
Lịch sử của ngành thương mại điện tử
Ngành thương mại điện tử ra đời từ những năm 1970, nhưng phải đến khi internet bùng nổ vào những năm 1990, ngành nghề này mới thực sự cất cánh. Ở Việt Nam, thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ trong khoảng 10 năm trở lại đây và trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của người dân.
Người dân mua sắm trực tuyến